Mô hình trồng “Vườn rau sạch” tại trường Mầm non Phú Đức

Mô hình trồng “Vườn rau sạch” tại trường Mầm non Phú Đức

Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường “xanh – sạch – đẹp”, mô hình “Vườn rau sạch” còn giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của các bé từ nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, đây cũng trở thành giáo cụ trực quan sinh động giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, vui chơi

79108c5e13f8617abc68f83ce0037c93

Dưới sự hướng dẫn của Hiệu trưởng các đoàn thể trong nhà trường tích cực tham gia hưởng hưởng ứng mô hình trồng “Vườn rau sạch” sau quá trình khoảng hơn một một tháng sau khi làm đất tập thể nhà trường không khỏi thích thú trước một thảm màu xanh ở góc phía trước sân trường.

20181009_084207 20190416_143616 fa3b2d9913d6e4cbe864f8b8d74cd9b8

Nhiều loại rau muống, cải, mồng tơi, đu đủ đang lên xanh mơn mởn. Trước đây khu đất này bỏ trống vì thuộc đất sỏi đá, khô cằn…ngay sau khi triển khai ý tưởng và kế hoạch trồng “Vườn rau sạch” gắn về nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đưc tự học và sáng tạo, việc xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh phù hợp với trẻ mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”. Hiệu trưởng đã định hướng chỉ đạo các đoàn thể cụ thể hóa nội dung, các biện pháp tổ chức thực hiện trong từng thời điểm, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá kết qua thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên được phân công. Bố trí 1 vườn rau trong khu vực phía trước trường nhưng vẫn đảm bảo về cảnh quan và diện tích sân chơi, bãi đậu xe cho các bé khi tham gia các hoạt động và phụ huynh đậu xe.

Để thực hiện xây dựng thành công “vườn rau sạch của bé”, Ban giám hiệu nhà trường đã phát động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dành nhiều ngày công, nhất là tranh thủ sau những giờ đứng lớp, hoặc thứ bảy, chủ nhật để làm đất, gieo trồng, chăm sóc cẩn thận cho mỗi luống rau, sau khi gieo trồng thành công mỗi ngày các cô dành 1- 2h để chăm sóc vườn rau. Thực hiện mỗi tuần một giờ lao động trong vườn trường. Hàng ngày tổ chức cho các cháu tham quan, bắt sâu cho vườn rau sạch của mình, giúp các cháu làm quen với thế giới thực vật sinh động, biết phân biệt được các loại rau, củ quả và quan trọng giúp các cháu nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Tổ chức cho trẻ tham quan, chăm sóc vườn rau cùng cô từ đó giáo dục trẻ có ý thức yêu lao động, yêu mến, gần gũi thiên nhiên.

Khi được triển khai, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường và nhiều phụ huynh đã không ngại khó khăn dọn đất, cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ như rau muống, mồng tơi, su su, dưa leo, mướp đắng, cà chua, khoai lang… những mảnh đất này, vốn dĩ khô cằn nay đã được cải tạo trở thành vườn rau sạch khiến cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. Sau khi đã gieo trồng, các giáo viên, nhân viên nhà trường lại tiếp tục phân công nhau chăm sóc.

IMG_20180712_072658 IMG_20180712_072705

Việc tận dụng những giờ rảnh rỗi của giáo viên, vườn rau sạch của nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu về rau sạch trong bữa ăn cho trẻ…Bên cạnh việc cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ, nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động. Các giờ học ngoại khóa tại vườn, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, được chăm sóc rau, chứng kiến quá trình sinh trưởng phát triển của cây, qua đó phân biệt được các loại rau, quả và thu hoạch cây trồng, các sản phẩm từ vườn rau và hưởng thụ thành quả lao động của mình khiến vườn rau càng thêm ý nghĩa.

Thông qua hoạt động này, các bé từ 3 – 5 tuổi được rèn kỹ năng lao động khi tham gia tưới cây, nhổ cỏ cho rau. Các em được trải nghiệm từ hoạt động ngoại khóa thực tế và rèn luyện một số kỹ năng cơ bản tại vườn rau nên đã học được nhiều điều bổ ích và điều này đã tạo nên một sự hòa nhập giữa các cháu với thiên nhiên vô cùng tốt. Chính vì vậy, mô hình này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh và sự hứng thú của học sinh.

Mô hình “Vườn rau sạch cho bé” ở trường Mầm non Phú Đức, không những đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp các bé có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, trải nghiệm, tạo môi trường lành mạnh, đồng thời nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường “xanh – sạch – đẹp”.