THÔNG TIN VỀ BỆNH SỞI – QUAI BỊ – RUBELLA

THÔNG TIN VỀ BỆNH SỞI – QUAI BỊ – RUBELLA

20170718140900-benh-soi-o-tre-em-1

quaibi-1552875925097

  1. Bệnh Sởi – Quai bị – Rubella

Là ba loại bệnh gây ra bởi virut và rất dễ lây lan. Trẻ có thể bị mắc bệnh khi tiếp xúc với dịch bắn ra khi người bệnh ho, hắt hơi, nhảy mũi và sẽ lây lan trong cộng đồng rất nhanh, có thể gây thành dịch . Hầu hết trẻ khi mắc bệnh đều hồi phục hoàn toàn sau một thời gian, ỡ những trẻ có sức đề kháng kém, bệnh có thể diễn tiến nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1.1 Biến chứng của bệnh Quai bị

Bệnh Quai bị có thể biến chứng vô sinh ( mất khả năng sinh con) do viêm tinh hoàn ở trẻ nam hoặc viêm buồng trứng ở trẻ nữ. Tỷ lệ viêm tinh hoàn chiếm từ 20-50% số trẻ mắc bệnh quai bị

Ngoài ra, bệnh Quai bị còn gây biến chứng viêm màng não và viêm não di chứng nặng nề như động kinh, liệt, chậm phát triển trí tuệ,…

1.2 Biến chứng của bệnh Rubella

Theo ước tính của các chuyên gia, hiện có khoảng 10% số thanh niên mẫn cảm với Rubella. Ước tính hằng năm trên thế giới có khoảng 700.000 trẻ em chết vì hội chứng Rubella bẩm sinh.

Biến chứng nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ bị bệnh Rubella trong thời kỳ mang thai ( đặc biệt 3 thnag1 đầu của thai kỳ) là sẩy thai hoặc 70%-100% trẻ sinh ra là bị hội chứng Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở cơ quan tim, mắt, não,… như: Các bệnh về tim mạch, chậm phát triển trí tuệ, bại não, tổn thương phổi, đục thủy tinh thể, điếc,…

1.3 Biến chứng của bệnh Sởi

Các biến chứng thường gặp của Sởi là Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm não. Các biến chứng này làm kéo dài thời gian bệnh, ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ. Hậu quả là trẻ bị suy dinh dưỡng. các biến chứng thần kinh khác là hội chứng Guillain – Barree, liệt nửa người, huyết khối tĩnh mạch não,… Tử vong có thể xảy ra do viêm phổi, viêm não.

  1. Cách điều trị và phòng bệnh

Bệnh Sởi –  Quai bị – Rubella không có thuốc đặc hiệu để điều trị nhưng có thể phòng bệnh hoàn toàn bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi –  Quai bị – Rubella.

Vắc xin phòng bệnh Sởi –  Quai bị – Rubella được tiêm cho mọi lứa tuổi với phát đồ sau:

  • Đối với trẻ từ 1 đến 10 tuổi: tiêm 2 mũi

+ Mũi thứ nhất: Bắt đầu từ 12 tháng tuổi trở lên

+ Mũi thứ hai: Tiêm tốt nhấy là sau 4 tuần trước 10 tuổi

  • Người lớn: một mũi duy nhất

* Giá tiền: 185.000 đồng/lần tiêm

Rất mong sự quan tâm của các bậc cha mẹ. Vì vậy các bậc cha mẹ cần luôn quan tâm đến sức khoẻ, sự an toàn của những thành viên trong gia đình, làm nhiều việc để bảo vệ mình và người thân. Một trong những cách đó là hãy đăng ký tiêm vacinen phòng bệnh sẽ tránh được bệnh tật cho trẻ.